AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5hkkXGcmZKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

5 nguyên tắc ứng dụng 'tư duy nghịch lý' trong quản trị nhân sự (Phần 2)

Answer hZWZl5dllnGclJKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5iSmZyTiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Trong bối cảnh thị trường đầy biến động và thách thức, việc áp dụng 'tư duy nghịch lý' trong quản trị nhân sự không chỉ là một lựa chọn mà đã trở thành một nhu cầu cấp thiết.  

>> Xem thêm:  5 nguyên tắc ứng dụng ‘tư duy nghịch lý’ trong quản trị nhân sự (Phần 1)

Ở bài viết trước, chúng ta đã tìm hiểu về 2 nguyên tắc Cân bằng nghịch lý giữa hiệu suất & an sinh và Nâng tầm năng lực nhân viên, sẵn sàng cho “bước đi xa hơn” trong tương lai. Tiếp theo sau đây, chúng ta sẽ tìm hiểu 3 nguyên tắc còn lại thông qua một số ví dụ cụ thể thú vị́ từ các doanh nghiệp̃ thành công nhờ ứng dụng “tư duy nghịch lý” để tạo dựng một môi trường làm việc linh hoạt, sáng tạo và đầy cảm hứng: 


Hình: Hội nghị Vietnam Excellence 2023

#3. Một tầm nhìn truyền cảm hứng.  

Bước đầu tiên của bất kỳ hành trình thay đổi nào cũng bắt đầu với việc truyền thông để chạm tới, & khơi gợi mong muốn thay đổi từ nhân viên. Vậy “truyền sao cho thông”, “nói sao cho chạm”?  - Một lãnh đạo giỏi phải là người biết cách truyền thông linh hoạt và hiệu quả trong nhiều tình huống. Đặc biệt là ở giai đoạn khó khăn này, theo khảo sát của Anphabe, phong cách lãnh đạo “Truyền cảm hứng” là kiểu lãnh đạo có tác động tích cực nhất tới Sự nỗ lực và Lòng trung thành của nhân viên. 

Nhưng làm sao để truyền cảm hứng? Cùng tìm hiểu cách mà Marico SEA và Highlands Coffee đã làm nhé! 

  • Tại Marico SEA:  

Vào 3 năm trước, khi Ông Vaibhav Bhanchawat về tiếp quản, doanh nghiệp khi đó đang đối mặt với nhiều khó khăn về kinh doanh & nhân sự, tốc độ phát triển chậm, thị phần sụt giảm & nhân viên thiếu gắn kết. Việc đầu tiên Ông Vaibhav Bhanchawat làm lúc đó là cùng đội ngũ lãnh đạo vẽ lại một tầm nhìn mới đầy tham vọng:̀ biến Marico SEA “trở thành một trong những công ty FMCG phát triển nhanh nhất Việt Nam”, và kết nối tầm nhìn này với sứ mệnh “Tạo nên sự khác biệt”.  

Tầm nhìn này được triển khai với 3 trụ cột tăng trưởng: Đẩy mạnh kinh doanh những sản phẩm cốt lõi, Mở rộng danh mục nhãn hàng & Thực thi bán hàng hiệu quả; cùng 2 “chất xúc tác” là văn hóa vững mạnh & tự động hóa, đơn giản hóa quá trình làm việc đã giúp Marico SEA lội ngược dòng thành công sau 3 năm, với doanh số X-men chạm mức cao nhất trong lịch sử, giữ vững thị phần #1 trong phân khúc sản phẩm dầu gội đầu & lăn khử mùi dành cho nam.  

  • Highlands Coffee:  

Nói về tầm nhìn lãnh đạo cũng phải kể đến câu chuyện của Highlands Coffee – một Thương hiệu cà phê nổi tiếng rất được ưa thích tại Việt Nam. Khởi nguồn từ giấc mơ của nhà sáng lập - Ông David Thái, một Việt kiều trở về quê hương với khao khát lớn: Mang những gì tốt nhất của Việt Nam đến với Thế Giới. Giấc mơ của ông khi ấy đã truyền cảm hứng cho rất nhiều bạn bè và cuối cùng là toàn bộ đội ngũ nhân viên của Highlands, biến họ thành những người ủng hộ và thực thi viên của tầm nhìn đó.  

Dựa trên niềm tin mạnh mẽ vào giá trị văn hóa và sản phẩm của đất nước, Highlands Coffee đã dành 23 năm để khám phá và phát triển, Từ những chuyến đi du lịch đến các danh lam thắng cảnh của Việt Nam, đến quay trở về vùng đất của cà phê để tìm hiểu những công thức cà phê nguyên bản nhất. Kết quả là, Highlands không chỉ tạo dựng được một cộng đồng nhân sự hơn 10,000 người với cùng một tầm nhìn và tình yêu quê hương, mà còn mở rộng ra thế giới với hơn 500 cửa hàng tại Việt Nam và 50 cửa hàng ở Philippines - mỗi cửa hàng là một đại sứ văn hóa, được trang trí mô phỏng lại các nét đẹp thiên nhiên và con người Việt Nam, từ đó thành công “Mang những gì tốt nhất của Việt Nam đến với Thế Giới”. 

Có thể thấy, Marico SEA và Highlands Coffee chính là những điển hình nhắc nhở mạnh mẽ về sức mạnh của việc có một hướng đi rõ ràng. Hãy đặt ra một tầm nhìn đầy cảm hứng và truyền nó đến toàn bộ nhân viên. Họ không chỉ là những người thực thi công việc mà còn là những đại sứ thực sự của thương hiệu, đồng hành cùng doanh nghiệp chinh phục mục tiêu xa hơn. 

#4. Chăm sóc nhân viên.  

Trong 8 nhóm năng lực lãnh đạo dựa trên mô hình lãnh đạo 8C của Anphabe, nếu CHANGE MANAGEMENT (Quản trị sự thay đổi) là năng lực được nhóm Quản lý trở lên đánh giá cao, thì ở nhóm nhân viên lại hoàn toàn khác. Khi được hỏi “Anh/Chị kỳ vong nhất năng lực nào ở người lãnh đạo?” thì đa số cấp nhân viên lại chọn CARE (Chăm sóc nhân viên) mới là năng lực quan trọng nhất mà một người lãnh đạo thời nay cần có.  

Hình: Hội nghị Vietnam Excellence 2023

Vậy cụ thể chăm sóc nhân viên là như thế nào? Hãy xuất phát từ những điều cơ bản nhất! Nếu bạn thử bước vào nhà máy rộng 27.000m2 của Spartronics Việt Nam tại Bình Dương thì chắc bạn sẽ rất bất ngờ về sự hiện đại cùng nhiều tiện ích đẳng cấp không thua kém gì một văn phòng của các công ty hàng đầu thế giới. Dù lao động chủ yếu là công nhân nhưng quan điểm của Tổng giám đốc Dũng Trần rất rõ ràng: khi nhân viên vừa làm việc vừa tận hưởng cuộc sống, thì chắc chắn họ sẽ làm việc với hiệu suất tốt hơn nên công ty thể hiện sự quan tâm rất cụ thể bằng cách đầu tư vào môi trường làm việc hàng ngày & các hoạt động hỗ trợ thiết thực về nơi ăn, chốn ở.   

Tuy nhiên, đừng nghĩ muốn chăm sóc nhân viên thì cần phải có nhiều tiền. Dưới góc độ cá nhân, giữa con người với nhau, lãnh đạo cũng không thiếu gì cách để ‘chạm đến trái tim nhân viên’. Chẳng hạn, mỗi khi cần cập nhật tình hình kinh doanh ̣hay chia sẻ một thông điệp nào đó với nhân viên, chủ tịch Acecook Việt Nam đã chọn cách gửi nhân viên những bức thư tình ngọt ngào “Love Letter” như dưới đây, thay vì những̀ văn bản hành chính khô khan và kiểu truyền thông trịnh trọng thông thường. 

Hình: Hội nghị Vietnam Excellence 2023

Còn nếu bạn không viết được thư tình ngọt ngào thì cũng không sao, tham khảo thử cách mà VinaCapital đã làm. Là một doanh nghiệp thuộc lĩnh vực tài chính, hẳn VinaCapital ̃ phải rất áp lực để có thể trụ vững trong cơn bão tài chính vừa qua. Tại thời điểm khó khăn ấy, dù bận tối mặt nhưng cả 3 vị lãnh đạo trụ cột của công ty vẫn thể hiện cho nhân viên thấy được thế nào mới là “Làm hết sức – Chơi hết mình”.  

  • Ông Don Lam – Co-founder & Group CEO của VinaCapital là một người đam mê tennis đã đảm nhận tốt vai trò Champion của CLB Tennis 

  • CEO Brook Taylor vốn là người mê Ẩm thực sẽ dẫn dắt CLB Ẩm Thực 

  • Anh Andy Ho - CIO rất hiểu biết về rượu vừa nhậm chức chủ tích CLB rượu vang gần đây…   

Hãy nhớ: Vượt qua tiền và những quyền lợi về mặt vật chất, THỜI GIAN mà lãnh đạo dành cho các hoạt động gắn kết với nhân viên chính là thước đo rõ ràng nhất thể hiện sự quan tâm và chăm sóc chân thành của mình! 

#5. Biến NIỀM TIN thành lợi thế cạnh tranh.  

Bạn cho rằng bản chất của "Niềm tin” là gì? - ́Đó là “vượt qua sự nghi ngờ”. Tôi rất thích cách tác giả Stephen Covey định nghĩa "Niềm tin” trong cuốn sách nổi tiếng “Tốc độ niềm tin” của ông: Niềm tin là khi chúng ta lo lắng, nhưng vẫn tin tưởng vào cam kết & ý định của người khác, tin rằng họ có đủ khả năng để biến cam kết & ý định đó thành kết quả. Vì thế cũng theo Stephen Covey, nếu gia tăng được tính Cam kết, Mong muốn hỗ trợ, & có những Năng Lực Phù hợp thì tổ chức sẽ tin tưởng & hợp tác tốt hơn để cùng nhau tạo ra kết quả.  

Và Saint-Gobain Việt Nam chính là 1 trong những doanh nghiệp điển hình đã ứng dụng thành công mô hình Cây niềm tin của Stephen Covey vào quá trình xây dựng và củng cố niềm tin trong tổ chức. Bằng cách tổ chức chuỗi các workshop tuyên truyền về “Sức mạnh niềm tin” và các hoạt động thực hành gia tăng niềm tin lẫn nhau, công ty không chỉ nâng cao nhận thức của nhân viên về tầm quan trọng của sự tin tưởng, mà còn trang bị cho họ các kỹ năng cụ thể như: Lắng nghe chủ động; Trách nhiệm và Cải tiến liên tục. Sau gần 2 năm, điểm số nhân viên đánh giá về văn hóa Niềm Tin tại Saint-Gobain Việt Nam đã tăng lên đáng kể, từ 6.9 lên 8.0 điểm, góp phần quan trọng vào thành tích kinh doanh vượt trội của công ty trong năm qua.   

Kết: 

Tóm lại, quản trị nhân sự trong thời đại mới đòi hỏi người lãnh đạo phải có khả năng linh hoạt, sáng tạo và tư duy nghịch lý. Qua 2 bài viết, chúng ta đã tìm hiểu xong 5 nguyên tắc để áp dụng tư duy này vào quản trị nhân sự thời kỳ mới. Đây không chỉ là bài học từ những doanh nghiệp thành công mà còn là nguồn cảm hứng cho mọi tổ chức muốn tạo ra sự khác biệt và tăng trưởng bền vững. Cùng nhau, hãy biến những thách thức thành cơ hội và tư duy nghịch lý thành nền tảng vững chắc cho sự thịnh vượng của doanh nghiệp và hạnh phúc của nhân viên! 

Chương trình Chứng nhận Xuất sắc VIETNAM EXCELLENCE tìm kiếm và ghi nhận các lãnh đạo và tổ chức điển hình, đã có những thành tựu xuất sắc trong việc chuyển hóa kinh doanh thông qua phát triển con người và môi trường làm việc. Những điển hình ưu tú sẽ được vinh danh và trở thành tấm gương truyền cảm hứng thay đổi cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.  

Doanh nghiệp có đăng ký ứng cử Vietnam Excellence, vui lòng liên hệ Anphabe để được tư vấn:


Answer hZWZl5dllnGclJKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5iSmZyTiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

    There are no answers to this question yet.
hZWZl5hkkXGcmZKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...