AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZmJZgmG2Yl5uExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

9 câu hỏi phỏng vấn bất ngờ tiết lộ nhiều điều về ứng viên

Answer hZWZl5xjk3KXmJSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5iSmZqXiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Tuấn Phan Đình's picture
1706584782

Liệu rằng bạn đang sàng lọc ứng viên qua điện thoại hay gặp gỡ ứng viên qua một buổi phỏng vấn trực tiếp, bạn đã chuẩn bị một số câu hỏi bạn nhất định phải hỏi và một số hỏi phát sinh đào sâu về tính cách và năng lực của ứng viên. Đại loại như:
Những thành tựu tốt nhất mà bạn đạt được là gì?
Tại sao bạn muốn làm việc tại công ty chúng tôi?
Tại sao bạn nghĩ rằng bạn là ứng viên phù hợp cho vị trí này?  

Những câu hỏi trên với nhà tuyển dụng chắc có lẽ là những câu hỏi quá quen thuộc và gần gũi phải không? Tuy nhiên ứng viên cũng quá quen thuộc với những câu hỏi này, vì vậy họ đã dành thời gian để chuẩn bị trước những câu hỏi trên. Và điều này sẽ rất khó cho nhà tuyển dụng có thể hiểu rằng năng lực thật sự của ứng viên.  

Để biết được năng lực tiềm năng của ứng viên, bạn nên đặt những câu hỏi mang tính bất ngờ không chuẩn bị trước. Điều này không có nghĩa là bạn phải đặt những câu hỏi khó đánh đố ứng viên, nhưng nếu bạn muốn xác định liệu ứng viên có phải là nhân tố phù hợp với vị trí bạn đang tìm kiếm hay không, bạn cần phải đào sâu những câu hỏi hơn nhằm bộc lộ cách mà ứng viên đối diện với câu hỏi, cách ứng viên suy nghĩ, tác phong làm việc, giá trị mang lại và điều gì thúc đẩy họ. Dưới đây sẽ là 9 câu hỏi mang tính khách quan mà các nhà tuyển dụng và lãnh đạo muốn hỏi để tiết lộ liệu ứng viên có những yếu tố nào mà họ đang tìm kiếm hay không?  

“Nếu bây giờ là 12 giờ trưa của một năm sau. Bạn đang làm gì?”

Mục tiêu của câu hỏi này là để xác định sự tự tin của ứng viên. Nếu một ứng viên có thể trả lời câu hỏi này một cách nhanh chóng và chắc chắn, điều đó báo hiệu rằng họ hiểu rõ bản thân và tự tin vào con người mình như thế nào. Và điều này sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn sâu sắc của ứng viên nếu họ có khả năng suy nghĩ nhanh chóng. Và đó không chỉ là sự tự tin để đưa ra quyết định - những người có mức độ tự tin tốt không ngại thử nghiệm những ý tưởng mới, đặt câu hỏi, vượt quá giới hạn của bản thân và tin tưởng vào bản thân. Tất cả đều là những đặc điểm sẽ giúp thúc đẩy công ty tiến lên phía trước.

“Một điều bạn thích nhất ở người quản lý hiện tại của mình là gì? Và một điều bạn muốn người ấy thay đổi?”

Đặt câu hỏi này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loại môi trường làm việc mà họ nổi trội cũng như cách họ giao tiếp và học hỏi tốt nhất trong môi trường đó. Nếu câu trả lời của ứng viên cho thấy họ sẽ không làm việc tốt trong nhóm mà họ đang được thuê hoặc với người quản lý tiềm năng của họ, đó là tín hiệu rõ ràng rằng họ không phù hợp với vị trí công việc này.

“Người quản lý của bạn mô tả bạn như thế nào? Và người bạn thân nhất của bạn sẽ mô tả bạn như thế nào?”

Vì sự gắn kết của nhân viên là một thách thức lớn đối với nhiều tổ chức nên điều quan trọng là phải xác định được những người đam mê công việc mà công ty bạn cần thực hiện. Tuy nhiên, niềm đam mê có thể khó đánh giá trong một cuộc phỏng vấn. Những điểm tương đồng và khác biệt giữa câu trả lời cho hai câu hỏi này có thể cho bạn biết nhiều điều. Những người mô tả bản thân khá giống nhau trong cả hai trường hợp có xu hướng yêu thích công việc họ đang làm hơn là chỉ coi đó là một công việc. Hãy tìm những ứng viên có cùng nhiệt huyết với công việc và cuộc sống cá nhân. Đó là một dấu hiệu cho thấy họ cũng sẽ tìm thấy hạnh phúc trong tổ chức của bạn.

“Hãy cho tôi một ví dụ về một người mà bạn đã huấn luyện, phát triển và có thể thăng chức. Bạn đã làm gì với họ để biến điều đó thành hiện thực?”

Câu hỏi này cho thấy họ đam mê như thế nào trong việc huấn luyện người khác cũng như cách tiếp cận của họ để duy trì và phát triển đội ngũ của mình. Hiểu rõ điều này là rất quan trọng nếu bạn đang tuyển dụng cho một vị trí quản lý, vì bạn muốn đưa những người vào công ty có thể giúp người khác phát triển và thành công - từ đó giúp công ty của bạn đạt được thành công.

“Bạn có thể chia sẻ (bất cứ thứ gì) về câu chuyện nói lên con người bạn từ góc độ bạn mang lại giá trị không?”

Kỹ năng chỉ là một phần của việc hiệu quả trong tuyển dụng. Điều quan trọng không kém thậm chí là quan trọng hơn đó là tìm kiếm ứng viên chia sẻ giá trị của công ty. Bằng cách yêu cầu ứng viên chia sẻ một trải nghiệm hoặc câu chuyện cá nhân, bạn sẽ bắt đầu hiểu rõ hơn về cách người này suy nghĩ, hành động và cảm nhận. Tuy nhiên nhà tuyển dụng nên lưu ý chuyển cuộc trò chuyện trở lại vấn đề nghề nghiệp. Điều quan trọng là phải chuẩn bị và chỉ thảo luận về các tình huống hoặc đặc điểm cá nhân vì chúng liên quan đến đạo đức làm việc của ứng viên và giá trị mà chúng sẽ mang lại cho nhà tuyển dụng tiềm năng. Sẽ không có "cách đúng đắn" để tiếp cận câu hỏi này. Thay vào đó, bạn hãy tìm kiếm những điểm thảo luận giúp hiểu rõ hơn về niềm đam mê và giá trị của người đó mang lại.

 "Công việc hoàn hảo bạn từng làm là gì?"

Mục tiêu của câu hỏi này là tìm hiểu động cơ của ứng viên. Hãy tìm những dấu hiệu cho bạn biết liệu ứng viên có quan tâm đến con đường sự nghiệp của mình hay không...chứ không chỉ là việc tăng lương hay thăng chức. Hầu hết mọi người không tìm kiếm việc làm thông thường mà họ đang tìm kiếm niềm đam mê yêu thích của mình và lấy đó là công việc. Hãy tìm những người sẵn sàng làm việc chăm chỉ để theo đuổi 'những bước tiếp theo' trong sự nghiệp, đam mê của họ.

“Nếu mô tả về bản thân bạn chỉ một từ, đó là từ gì?”

Khi bạn đặt câu hỏi này, những ứng viên tốt nhất là những người biết chính xác họ là ai. Vấn đề không phải là họ sử dụng từ nào mà là về cách họ xác định bản thân mình. Bạn hãy theo dõi cẩn thận cách ứng viên phản ứng với câu hỏi này. Họ có chu đáo và tự tin vào câu trả lời của mình không? Những ứng viên tốt nhất không chỉ thốt ra điều gì đó ngay lập tức, mà họ là những người dành chút thời gian để suy ngẫm trước khi trả lời.

“Hãy kể cho tôi một ví dụ về một lần bạn mất bình tĩnh. Chuyện gì đã xảy ra và kết quả là gì?”

Đặt câu hỏi này có thể giúp bạn hiểu được trí tuệ cảm xúc của ứng viên, vì những người thông minh về mặt cảm xúc là người tự nhận thức và sẽ thừa nhận sai lầm của mình. Trí tuệ cảm xúc là khả năng nhận thức về bản thân và người khác cũng như tương tác với người khác. Và câu trả lời cho những câu hỏi này sẽ cho bạn biết sự tương tác của họ sẽ như thế nào, mức độ xung đột trong công việc sẽ như thế nào và tâm trạng của tổ chức sẽ như thế nào. Hãy tìm những người có thể sửa đổi và tập trung vào việc giải quyết vấn đề và giải quyết xung đột.

"Bạn sẵn sàng thất bại trong công việc này bao lâu trước khi thành công?"

Câu hỏi này khá thú vị nhưng sẽ khiến mọi người cảm thấy khó chịu vì họ thường không thể nghĩ ra điều gì đó hiển nhiên có thể làm hài lòng người phỏng vấn ngay lập tức. Một ứng viên giỏi sẽ bày tỏ rằng họ sẵn sàng gắn bó với công việc đó cho đến khi thành công. Những khách hàng tiềm năng yếu hơn sẽ né tránh câu hỏi bằng cách thay đổi chủ đề hoặc lảng tránh câu hỏi theo cách khác. Hãy thử một hoặc nhiều câu hỏi trong số này trong cuộc phỏng vấn tiếp theo của bạn và xem liệu nó có giúp bạn tìm hiểu thêm một chút về ứng viên của mình hơn những câu hỏi thông thường hay không.

Bằng cách đặt những câu hỏi này, nhà tuyển dụng có thể khám phá sâu hơn về cá nhân tính và kỹ năng của ứng viên, tạo ra một quá trình phỏng vấn đa chiều và hiệu quả.  

Xem thêm: 

Answer hZWZl5xjk3KXmJSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5iSmZqXiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

    There are no answers to this question yet.
hZWZmJZgmG2Yl5uExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...