Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5hnlG2cnJWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

MONDAY MOTIVATION #73 - Tự Chủ Tài Chính

comment(s) hZWZl5VpmmmUnJqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5aRnZmSiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

MONDAY MOTIVATION – Let’s start a beautiful week! 

Hình ảnh chuột Hamster chạy lòng vòng trong bánh xe mãi không thoát ra được cũng hay được gọi là Vòng Chuột Chạy (rat race) để ám chỉ “vòng lẩn quẩn” của người đi làm: Vất vả kiếm tiền - Xài hết tiền - rồi lại hì hục kiếm tiền. Làm sao thoát khỏi “rat race” để có “sự tự chủ tài chính”? 

TỰ CHỦ TÀI CHÍNH 

Cuốn sách nổi tiếng “Dạy con làm giàu” cho rằng bạn phải trở thành nhà đầu tư thì mới có cơ hôi “tự do tài chính”, nghĩa là không đi làm mà vẫn đủ tiền tiêu. Tôi thì thích khái niệm “Tự chủ tài chính” vì dù làm chủ, làm thuê hay là nhà đầu tư, bạn vẫn có thể từng bước đạt tới đó nếu tuân thủ những quy tắc sau :  

#1. “Thu nhập” tăng nhiều hơn “Chi tiêu” 

Vừa được tăng lương, bạn thưởng ngay cho mình em Iphone X. Hoặc vừa được hứa thăng chức, bạn đã lo đặt cọc mua ô tô. Chính thói quen tiêu xài “nuông chiều bản thân” như vậy đẩy chúng ta ngập sâu trong vòng rat race, càng “giàu thu nhâp” lại càng bị “áp lực phải kiếm thêm tiền”.   

Hãy đảm bảo Thu Nhập phải tăng nhanh hơn Chi Tiêu. Còn nếu đang trong tình trạng ngược lại, hãy thử bài tập sau:  

Liệt kê chi tiết những gì vừa mua trong tháng, trong đó cái gì là THỰC SỰ CẦN MUA, cái gì là MUA VÌ THÍCH  

Ước tính số tiền phung phí MUA VÌ THÍCH trong 1 năm qua là bao nhiêu? 

Nếu có số tiền đó trong tài khoản NGAY BÂY GIỜ, bạn có còn stress về tiền bạc như hiện tại không? 

Chỉ cần làm xong vài tính toán như trên thôi, tự bạn sẽ biết mình nên hoạch định mức chi tiêu thế nào cho hợp lý. 

#. 2. “Khả năng” tiến nhanh hơn “Thu nhập” 

Thu nhập của bạn sẽ luôn tương xứng với khả năng, vì thế để có đột biến thu nhập trong tương lại, bạn phải thách thức bản thân gia tăng khả năng nhanh hơn thế. Ví dụ, là executive, nhưng bạn chăm chỉ tích lũy kinh nghiệm và kỹ năng để thực hiện công việc tương đương Supervisor, sớm hay muộn, bạn sẽ được trả lương ở mức đó, không thì các công ty khác cũng “săn” bạn đi. Nhờ ý thức luôn nâng tầm năng lực và gia tăng giá trị, bạn sẽ luôn tự tin vào khả năng tạo thu nhập của mình, và đó cũng là một yếu tố quan trọng của sự “tự chủ tài chính” 

#3. Tiết kiệm – Đầu Tư – Cho đi 

Hãy luôn có môt quota tiết kiệm, ví dụ 10% thu nhập bất kể thu nhập cao hay thấp. Nếu kiểm soát tốt những chi tiêu kiểu “cảm hứng” như nói ở trên thì từng bước bạn sẽ tăng được quota này lên. Ngay khi nhận lương, cắt liền khoản tiết kiệm ra và chỉ chi tiêu trong phần còn lại cũng là cách hay cho những người dễ “sập bẫy mua sắm” 

Tùy mức thu nhập và tài chính, có nhiều hình thức đầu tư bạn nên tham khảo, vì khi “tiền đẻ ra tiền”, cơ hội “Tự chủ tài chính” chắc chắn sẽ cao hơn. Ở một góc nhìn khác, đầu tư vào chính bản thân bạn để gia tăng khả năng hoặc đầu tư vào những mối quan hệ giá trị cũng là một khoản “đầu tư thông minh” đó  

Và cuối cùng, hãy biết cho đi. Đừng chờ đến khi có thật nhiều tiền rồi mới dám cho. Định nghĩa của tôi về “tự chủ tài chính” là chi tiêu trong tầm thu nhập, có khả năng luôn gia tăng và rộng lượng cho đi. Chúc bạn sẽ sớm trở thành người “tự chủ tài chính” thực sự. Hãy bấm like và share VDO này nếu cảm thấy có ích và đừng quên theo dõi Anphabe Fanpage để cập nhật Monday Motivation những số tiếp theo với nhiều bí quyết thú vị nha. 

#Monday_Motivation; #Start_a_beautiful_week 

#Anphabe; #Happiness_at_Work 

1531103709
comment(s) hZWZl5VpmmmUnJqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5aRnZmSiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Comments

    There are no comments to this talk show yet.
hZWZl5hnlG2cnJWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...