AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5hklmydlpiExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Tìm việc làm./.

Answer8 hZWZl5Zilm6cmpWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmSch52VmZ2EoddqmXOGxMXX09iQnspToZugZmvjtQ..
Nguyen Hong Long's picture
1407080024

Nếu bài viết này bị đánh giá là thư xin việc thì có lẽ không hẳn sai. Tôi chỉ muốn qua thực tế chính mình để hỏi các anh/chị về vấn đề mà ai cũng biết mà chưa thấy ai đưa ra giải pháp ổn thỏa.

Đó là vấn đề thất nghiệp hiện nay./

Tôi tốt nghiệp ĐH kế toán, trường HUBT. Lấy vợ đầu năm,vợ thì tốt nghiệp ngành du lịch,trường ĐH Văn hóa. Cả hai đều có kinh nghiệm trong lĩnh vực mình được đào tạo và làm một số lĩnh vực khác từ khi tốt nghiệp. Nhưng đến thời điểm hiện tại, có thể nói cả hai đều làm không đủ sống./.

Lương tôi 2tr/tháng, làm chuyên viên thử việc tại một trung tâm thuộc trường đại học. Vợ thì bỏ việc tại công ty du lịch mà cùng 2 người bạn thành lập do bất đồng ý kiến, giờ vẫn ở nhà đợi thi công chức để vào nhà nước.

Có lẽ các anh chị sẽ thấy chẳng có gì đáng nói, cho rằng vợ chồng tôi quá lười biếng, không chịu vươn lên,than thở nỗi gì./. Đúng,tôi không lên đây để than thở. Tôi nói qua về chính mình để bàn về vấn đề thất nghiệp hiện nay tại Việt Nam. Tại sao có hàng trăm ngàn sinh viên thất nghiệp, tại sao đa số sinh viên ra trường làm việc trái ngành? Do giáo dục bất cập, do người dân sính bằng cấp, do sinh viên đi học mà không học dẫn tới học xong chữ trả thầy luôn chỉ có học phí là không trả lại./.

Xã hội tiêu tốn phải tới hàng ngàn tỉ cho hàng trăm ngàn sinh viên học tập suốt 4,5 năm học ấy, vậy mà kiến thức họ có sao lại không được sử dụng? Chất xám bị lãng phí, tuổi trẻ bị lãng phí,rồi cả cuộc đời của hàng nghìn hàng triệu người bị lãng phí. Kế đó là đủ thói hư tật xấu phát sinh do nhàn cư vi bất thiện gây ra..../

Ý thức từ mỗi người phải tự vươn lên, đúng. Nhà nước tạo điều kiện cho doanh nghiệp xây dựng,tạo việc làm cho người dân, đúng. Nhưng thực tế sao tỉ lệ thất nghiệp và làm trái ngành vẫn cao?

Dường như còn thiếu một mối liên hệ giữa các doanh nghiệp với đội ngũ nhân lực trong xã hội. Những người đang làm việc có khi làm không hiệu quả, lười biếng thậm chí tham ô tài sản, nhưng do quen biết,do làm lâu năm nên doanh nghiệp vẫn trọng dụng. Trong khi đó việc tuyển dụng chưa làm tốt, để bỏ sót nhân tài hoặc tuyển được nhân tài nhưng sử dụng không phù hợp nên không có kết quả tốt.

Vấn đề này có thể thuộc tầm vĩ mô, nhưng theo anh chị, đứng ở vị trí quản lý hoặc nhà tuyển dụng của một doanh nghiệp lớn, anh chị sẽ dùng cách tuyển dụng nào để tận dụng tốt nhất nguồn nhân lực trong xã hội,khi mà có rất nhiều sự lựa chọn cho anh chị./

Answer8 hZWZl5Zilm6cmpWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmSch52VmZ2EoddqmXOGxMXX09iQnspToZugZmvjtQ..

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Pages

Answers

  • Dear ban


    Mình hơi bức xúc về câu hỏi của bạn. Nếu là câu hỏi vĩ mô vậy thì hãy dành cho các bộ trưởng và các nhà làm chính sách nhé. Doanh nghiệp ở đây không có nghĩa vụ và cũng không có năng lực để giải quyết vấn đề thất nghiệp hay lương thưởng cho mọi người được

    Nên sau khi đọc bài câu hỏi của bạn mình đang tự hỏi có khi nào mức lương của bạn như vậy là do bạn đang làm "nhầm, sai" việc hay không. Tuy bạn tự cho là "đúng" là "hay "nhưng lại không đem lại cho công ty, tổ chức bạn dang làm giá trị mà họ cần nên họ chỉ có thể trả cho bạn mức lương thấp như vậy thôi. Mức lương không phụ thuôc vào việc bạn có làm việc chăm chỉ hay không mà phụ thuộc vào hiệu quả công việc của bạn làm được cho công ty, đơn vị bạn công tác. Ban chăm chỉ mà việc cần làm bạn không làm, việc công ty đánh giá có giá trị cao bạn không hoàn thành, bạn làm những việc mà công ty không đánh giá cao vậy làm sao mà có thể có mức lương mong muốn.

    Mình muốn nhắc lại là lương, thưởng không phụ thuộc vào việc bạn có làm nhiều hay ít, chăm chỉ hay không, nguyện vọng của bạn như thế nào mà phục thuông vào giá trị công việc bạn mang lại cho công ty và tình hình hoạt động thực tế của công ty. Nếu công ty mà khó khăn thì đừng đòi tăng lương. Nếu công ty thuận lợi thì có khi vẫn việc hàng ngày mà bạn lại được tăng lương, thưởng.

    Thêm một vấn đề mà mình muốn nói ở đây. Để 1 công ty tồn tại và phát triển ở Việt Nam đã là vô cùng khó khăn rồi. Họ không những phải vận hành tốt, cạnh tranh với đối thủ ...mà còn phải làm theo nền pháp luật nhiều thay đổi, kho khăn vào bậc nhất thế giới như Việt Nam. Nếu được xin đừng đặt gánh nặng về lao động và tuyển dụng lên đôi vai họ. Họ cần tuyển những người làm được việc để họ có thể làm tốt công việc, nâng cao khả năng cạnh tranh để tồn tại và phát triển. Nếu bắt họ tuyển những người mà các trường đẩy ra, những người mà họ không cần thì khác nào đang giết doanh nghiệp.

    Còn về việc tại sao sinh viên ra trường thất nghiệp, không làm công việc mà mình được đào tạo, không làm được lương cao. Vậy có khi nào bạn đã tự hỏi. Thời gian bạn đi học có thực sự là tiếp thu kiến thức không hay chỉ là đối phó với mỗi bài kiểm tra cuối kì, có bao giờ tự hỏi sao mình thất nghiệp lương thấp, còn bạn mình được tuyển dụng, lương cao. Người ta tuyển dụng là có nhu cầu thật. Bạn chưa được nhận vì bạn chưa đạt được đủ tố chất để cho người khác tuyển dụng bạn thôi. Xin đường trách nhà tuyển dụng, xã hội. Hay tự hỏi lại bản thân và nghĩ lại coi mình phải thay đổi gì để có thể phù hợp với công việc mà bạn mong ước, đáp ứng tốt những yêu cầu mà nhà tuyển dụng bạn muốn làm việc.

    Cuối cùng việc bỏ sót người tài của các công ty. Thưa bạn có khi tiêu chuẩn "nhân tài" của bạn, và "xã hội" mà bạn đề cập ấy không phải là  bảng tiêu chuẩn" nhân tài " của nhà tuyển dụng nên họ chưa tuyển thôi. Doanh nghiệp họ đã phải tự chịu trách nhiệm về mỗi việc kinh doanh của mình. Nếu họ không làm đúng mộĩ khâu thì họ sẽ bị trả giá, trừng phạt(tốn lương, thời gian, chi phí tuyển dụng..). Nên đó là việc nội bộ của công ty mà, người bên ngoài thật ra không nên bàn luận, xen vào làm gì. Tất nhiên mình không nói là công ty luôn đúng nhưng nếu có sai thì những người chủ cũng tự biết điều chỉnh chứ không cần sự can thiệp của bên ngoài, của xã hôi. Bởi nó gấn liền với hiệu quả của công ty, với tiền của họ mà nên họ sẽ tự điều chỉnh để tạo nên kết quả tốt nhất cho công ty, tỏ chức.

    Thực tế theo mình doanh nghiệp đôi khi không cần tìm người tốt nhất, giỏi nhất, chỉ cần tìm người phù hợp nhất với những yêu cầu cảu công ty là dược. Quan trọng nhất là họ làm được việc, mang lại giá trị và lợi nhuận cho công ty. Đừng kiếm người quá tốt so với mức lương bạn có thể trả, như vạy chỉ tốn công, thời gian bởi họ sẽ đi ngay mà thôi.



      hZWZl5Zilm6cmpWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUl5qTload2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5Zilm6cmpWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmKXa5aFneDh
    hZWZl5Zilm6cmpWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpOalpSIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhm1xbJtrVm6xtg..
  • Nguyen Hong Long's picture

    Xin cảm ơn anh Nguyen Trung Thang đã góp ý chân thành./. 

    Nhưng có lẽ anh đã quá tập trung vào phần đầu của vấn đề tôi nêu ra. Mục đích chính yếu của vấn đề tôi có nói ở phần cuối, đó là "Dường như còn thiếu một mối liên hệ giữa các doanh nghiệp với đội ngũ nhân lực trong xã hội." và "theo anh chị, đứng ở vị trí quản lý hoặc nhà tuyển dụng của một doanh nghiệp lớn, anh chị sẽ dùng cách tuyển dụng nào để tận dụng tốt nhất nguồn nhân lực trong xã hội,khi mà có rất nhiều sự lựa chọn cho anh chị"./.

    Phần đầu tôi có nói rằng có thể coi đây như là thư xin việc, chính điều đó đã làm cho rất nhiều anh chị đọc thấy khó chịu, tự nhiên có thằng dở hơi nào viết than thở ra đây rồi đổ lỗi cho xã hội./. Tôi không rảnh rỗi tới mức đăng vớ vẩn tự cho thấy mình kém cỏi hay lười biếng. Tôi từng làm quản lý ở khách sạn, từng làm sales, từng làm kế toán... ý tôi là mình có thể đứng ở vị trí của những sinh viên mới ra trường cho tới đi sâu vào hoạt động kinh doanh của công ty. Xã hội có hàng ngàn hàng vạn người khác nhau, xuất phát điểm khác nhau. Có người kinh doanh thành công mà chẳng cần MBA hay tiến sĩ giáo sư gì, nhưng cũng có không ít nhà khoa học tài giỏi nhưng lại chết trong nghèo khó. Vấn đề này tôi nêu ra không bàn tới vĩ mô rằng nhà nước làm gì mà không tạo việc làm cho người dân, tôi bàn tới việc các doanh nghiệp đã làm gì để tiếp cận nguồn nhân lực có chất lượng thay vì sử dụng những nhân viên hiện có nếu họ đang làm việc không hiệu quả?.

    Các anh chị có thể đang làm vị trí lãnh đạo tại các doanh nghiệp lớn,kinh doanh hiệu quả, nhưng các anh chị có khẳng định các quyết định chọn lựa nhân viên và sử dụng nhân viên của mình là hiệu quả chưa?

    Ps: với cá nhân tôi, việc làm hiện tại lương thấp,công việc không nhiều, nhưng đây là môi trường để tôi học hỏi thêm kiến thức,đặc biệt là ngoại ngữ nên tôi còn làm. Năng lực của bạn thế nào,bạn nắm rõ nhất,tôi cũng vậy./. Còn để làm giàu, tôi đã có kế hoạch kinh doanh của riêng mình.

    Mời các anh chị góp ý thêm./.

      hZWZl5Zilm6cmpWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUl5qYm4ad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5Zilm6cmpWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmKXcJuFneDh
    hZWZl5Zilm6cmpWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpOam5mIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmlqcJtmVm6xtg..
  • Khoa Pham Dang's picture
    Khoa Pham Dang
    1407407652

     Chào anh!

    Mình hiểu và thông cảm với hoàn cảnh của gia đình anh lúc này vì vợ mình cũng đang ở nhà ... làm bảo mẫu, nghề mà ở Nhật Bản được coi là một nghề nghiệp và được trả tiền lương - lấy từ thu nhập của người chồng, cùng các chế độ xã hội khác một cách rất công bằng và được trân trọng. :)

    Nói chuyện vui như vậy để chúng ta thấy yêu đời và yêu ... xã hội hơn. Giờ quay lại vấn đề lá thư xin việc của anh. Nếu đây là một thư xin việc như anh nói, chắc chắn mình ko bao giờ tuyển anh. Vì sau cùng cả câu chuyện của anh, mình ko thoả mãn được 02 câu hỏi trong đầu:

    1. Tóm lại, anh muốn gì?

    2. Tóm lại, anh làm được gì, khả năng của anh đến đâu?

    Khi mình phỏng vấn, dù là ứng viên trẻ hay già, có kinh nghiệm hay chưa, cái mình quan tâm là người đó sẽ làm như thế nào và làm được gì ở vị trí người đó ứng tuyển. Còn thì mọi lời hoa mỹ chỉ cho câu chuyện thêm sinh động mà thôi. Vậy đừng nói đến nhà nước, đừng nói đến xã hội lại càng ko nên nói ý thức vươn lên hay tự lực gì ở đây cả. Bạn có cái gì? Bạn cho tôi xem và chúng ta có cùng làm được gì đó để phát triển cá nhân bạn, phát triển công ty tôi. Cái đó là đáp án cho mong muốn của anh để phát triển xã hội rồi, phán xét ko đem lại phát triển được đâu ạ.

    Chúc anh chị sớm có được cơ hội tốt để phát triển gia đình nhỏ của mình.


      hZWZl5Zilm6cmpWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUl5qZlIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5Zilm6cmpWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmKXcZSFneDh
    hZWZl5Zilm6cmpWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpOanJKIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmtucZ5pVm6xtg..
  • Thành Đạt's picture
    Thành Đạt
    1407500300

    Mình chỉ góp ý một câu: "Tiên trách kỷ, hậu trách nhân". Trong buổi tốt nghiệp ngày 21/06 của trường Đại Học Hoa Sen và mình là người dự. Cô hiệu trưởng Bùi Trân Phượng và khách mời là cô Tôn Nữ Thị Ninh có nhìn nhận cùng một vấn đề là không phải ai tốt nghiệp ngành A sẽ làm ngành A, mình nghĩ bạn nên xem lại mình thật sự thích và muốn làm gì và định hướng cho mình rồi hãy nghĩ tới việc than trách nền giáo dục. Thân!

      hZWZl5Zilm6cmpWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUl5qZnYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5Zilm6cmpWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmKXcZ2FneDh
    hZWZl5Zilm6cmpWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpOanJuIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhm5tap9pVm6xtg..
  • Thai Nguyen Gia's picture
    Thai Nguyen Gia
    1407752162

    Bạn Long đang đặt ra một câu hỏi quá hắc búa: vấn đề chất lượng sản phẩm cuối cùng của giáo dục, tức là chất lượng lao động. Kèm với nó là vấn đề kết nối giữa DN và nhà trường để nâng cao giá trị đào tạo lao động lên.

    Bạn đặt ra hai câu hỏi cả xã hội đang loay hoay suốt chục năm nay để tìm cách giải đáp và chưa có được câu trả lời thống nhất. Mình thật sự không hiểu là đặt câu hỏi đó ra thì cá nhân bạn được ích gì? Bởi vì câu trả lời cho nó, nếu có, cũng sẽ không có ích với bạn.

    Không phải là mình không hiểu sự bức bối của bạn đâu. Mất công học 4 năm trong trường với chục môn vô ích ra chẳng dùng làm gì. Nhưng ngay cả khi loại bỏ chục môn vô ích đó cũng chưa chắc, chưa chắc sinh viên tốt nghiệp đã có thể làm được việc. Bởi vì chính hệ thống đào tạo ngoài quốc doanh cũng không sản xuất được lao động phù hợp tiêu chuẩn (nếu được vậy thì đã đỡ quá).

    Điều kiện làm việc, đòi hỏi của công việc đang thay đổi nhanh chóng mà hệ thống đào tạo không kịp đáp ứng. Thực sự là chính các xếp tổng của các công ty cũng không kịp theo (theo ý của mình). May ra thì các quản lý cấp trung có thể nắm được là cần đào tạo kỹ năng gì.

    Nhưng bản chất quá trình liên kết giữa doanh nghiệp và nhà trường bao giờ cũng sẽ bắt đầu từ cấp tổng rồi mới lan dần xuống cấp quản lý bậc trung. NẾu nó chưa lan đến thì quá trình feedback đó sẽ vẫn chưa có hiệu quả. Và điều đó cần thời gian để nó chín.

    Vậy trong lúc đó các công ty việt nam hoạt động kiểu gì? Vừa học vừa làm và tự học. Trong đó, tự học đóng vai trò lớn hơn.

    Áp dụng cho hoàn cảnh bạn, nó đòi hỏi bạn và vợ phải tiếp tục tự học. Mình đánh giá cao kinh nghiệm của cô ấy là từng cùng bạn bè sáng lập công ty. Tại sao cô ấy không tự học hỏi thêm và mở tiếp công ty mới, dù là bé tí hon? Việc gì phải thi công chức vào nhà nước, dù rằng mình hiểu tiếng gọi của sự an toàn tỏa ra từ lựa chọn đó.

      hZWZl5Zilm6cmpWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUl5uRl4ad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5Zilm6cmpWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmKYaZeFneDh
    hZWZl5Zilm6cmpWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpOblJWIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpappyhmtxbZtXb7Cx
  • Hải Steven's picture
    Hải Steven
    1407895808

    Long thân mến!

    Khi lắng nghe những gì bạn chia sẻ, mình rất hiểu cho hoàn cảnh của bạn bây giờ. Câu hỏi này cũng là bài toán của không biết bao nhiêu nhà lãnh đạo, nhà quản lý đang xây dựng phương án để giải quyết nguồn nhân sự tồn dư trong xã hội.
    Tuy nhiên, bài toán đó hãy để dành cho các nhà nghiên cứu, các nhà hoạch định giải quyết chúng. Việc chú trọng là bạn cần xây dựng cho mình hành trang sống, và một bản CV hoàn toàn sinh động tuy nhiên cũng kèm theo đó là một năng lực thực sự của bản thân (kiểm duyệt qua các hoạt động thực tiễn). 
    Việc của bạn không nên làm là đổ lỗi cho xã hội, đổ lỗi cho nền giáo dục mà cơ bản bạn cần thay đổi từ tư duy đến nhận thức của mình. Từ kỹ năng sống, từ nhận thức xã hội, đến năng lực chuyên môn ngoài ra chưa kể đến các môi quan hệ trong xã hội, đến sự cầu tiến của bản thân. Nó không phải minh chứng bằng lời nói mà phải biến nó thành hành động cụ thể, bằng kết quả đạt được.
    Các sinh viên ra trường thì nhiều, nguồn nhân lực dồi dào. Nhưng nguồn nhân sự dành cho các vị trí then chốt của mỗi doanh nghiệp luôn thiếu vì không thể kiếm được người có đủ năng lực, phẩm chất và niềm đam mê với công việc. Bởi vậy, mình nghĩ bạn từ bỏ mọi suy nghĩ tiêu cực và tích cực hoàn thiện những mảnh ghép còn thiếu. 

    Hãy hoàn thiện cho mình một bộ hồ sơ, Một CV đầy màu sắc, một bản lý lịch trên cả tuyệt vời bằng kinh nghiệm mà bạn có.
    Ngoài lề: Sự suy thoái kinh tế những năm gần đây tuy rằng khiến cho nhiều doanh nghiệp lao đao trên bờ vực phá sản nhưng cũng chính là bước đà giúp chính các công ty có tiềm lực thay đổi vận mệnh.
    Sincerely!

      hZWZl5Zilm6cmpWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUl5uUload2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5Zilm6cmpWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmKYbJaFneDh
    hZWZl5Zilm6cmpWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpObl5SIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhm5xbJZrVm6xtg..
  • Nguyen Hong Long's picture

    "Tôi chỉ muốn qua thực tế chính mình để hỏi các anh/chị về vấn đề mà ai cũng biết mà chưa thấy ai đưa ra giải pháp ổn thỏa./."

    Chào các anh chị! Trong bài viết chính tôi đã nêu ra một số vấn đề, các vấn đề đó lẫn lộn với nhau, đọc rất lộn xộn, nhưng chúng đều liên quan tới nhau. Có những ý kiến cho rằng nó vĩ mô, có ý kiến cho rằng nó cá nhân, vậy nên bây giờ tôi sẽ nêu lại các vấn đề này để anh chị nắm rõ hơn,tránh hiểu sai ý tôi đưa ra.

    1. Vấn đề thất nghiệp là vấn đề vĩ mô,của toàn xã hội. Ở đây tôi xin chỉ bàn tới những người thất nghiệp có bằng cấp,được đào tạo qua trường lớp chứ không nói tới những người lao động chân tay mới tốt nghiệp cấp 2,3. 

    Nguyên nhân dẫn tới thực trạng thất nghiệp thì từ các chủ thể khác nhau,các nguyên nhân chính là: bản thân người đó thiếu kiến thức, do giáo dục chưa tốt, do hoạt động kinh tế chưa tốt dẫn tới sự sắp xếp lao động chưa hợp lý.

    Người lao động thiếu kiến thức do lười học, do thiếu khả năng tư duy học hỏi và sáng tạo.

    Gíaó dục chưa tốt do các nhà trường chạy theo số lượng,theo thành tích,hoạt động mang nhiều tính kinh doanh nên bằng cấp thì cao mà chất lượng đầu ra kém. Cơ man các trường tư và đào tạo từ xa,đào tạo tại chức... mở ra là 1 ví dụ.

    Thêm nữa do định hướng cho sinh viên chưa tốt, mở quá nhiều lĩnh vực mà xã hội không cần.Vd ngành kinh tế tài chính,kế toán mấy năm qua rất hot,nhưng giờ thất nghiệp vô kể./. Thừa thầy thiếu thợ, dẫn tới lao động lĩnh vực sản xuất cần trình độ thì không đủ nhưng thương mại,dịch vụ lại quá nhiều.

    Hoạt động kinh tế chưa tốt do chính sách nhà nước chưa phù hợp,nhiều khi thiếu nhất quán. Cạnh tranh nhiều khi thiếu bình đẳng. Chủ yếu hoạt động theo kiểu manh mún, thấy cái gì có lợi là lao vào,khi chết thì chết đồng loạt./. Bất động sản là một ví dụ.

    Đó là các nguyên nhân chính. Vậy giải pháp là gì, vì sao ta cần tìm giải pháp?

    Đây là diễn đàn của các cá nhân và doanh nghiệp,tức là vi mô, tôi đưa vấn đề này nhiều anh chị cho là nó vĩ mô quá, nêu ra ai quan tâm, hỏi nhà nước ấy./. Nhưng tôi sẽ giải thích tại sao nó lại liên quan tới các doanh nghiệp. Đó chính là nguồn nhân lực dư thừa trong xã hội. 

    Xã hội tiêu tốn hàng ngàn tỉ cho giáo dục nhưng bị lãng phí do nguồn lực đó không được sử dụng hoặc sử dụng không phù hợp. Thực ra nói tiêu tốn lãng phí không hẳn hoàn toàn, vì với các trường hưởng ngân sách nhà nước thì tiền của của nhà nước còn lãng phí,chứ còn các trường tự hoạt động thu chi thì học phí là nguồn thu duy nhất cho trường.Thu nhập của thầy cô,của hội đồng quản trị đều từ sinh viên. Có sinh viên học thì có thu nhập,càng nhiều càng tốt, chất lượng đầu ra hay việc làm khi ra trường thì sinh viên tự vận động./.

    Vấn đề thất nghiệp được coi là vấn đề xã hội, ai có thân người ấy lo, nếu vậy thì khi xã hội quá nhiều người thất nghiệp thì sẽ ra sao? Nhàn cư vi bất thiện, họ không chỉ phí hoài cuộc đời của họ mà còn sinh ra tệ nạn,thói hư tật xấu, trộm cắp,rượu chè... Liệu công ty hoạt động trong môi trường đó có tránh khỏi ảnh hưởng xấu không?./. Vấn đề nữa đó là người có việc làm không hẳn đã giỏi, thất nghiệp không hẳn đã dốt. Nhìn nhận và có cái nhìn chính xác về nguồn nhân lực trong xã hội quanh mình ta sẽ lựa chọn được những nhân lực thật sự phù hợp và có giá trị cho công ty mình. Cung lao động nhiều hơn cầu,do đó giá thuê sẽ rẻ là tất yếu, vấn đề ở các công ty là lựa chọn cho đúng thôi.

    Và cuối cùng, "Xã hội sẽ không công nhận anh là ai nếu anh chưa chứng tỏ cho xã hội thấy anh là ai"./. Yếu tố quan trọng hàng đầu để giải quyết vấn đề thất nghiệp là ở chính quan điểm sống của người lao động.

    Cảm ơn các anh chị đã đọc những chia sẻ này./

      hZWZl5Zilm6cmpWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUl5uVmYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5Zilm6cmpWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmKYbZmFneDh
    hZWZl5Zilm6cmpWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpObmJeIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmlqcJtmVm6xtg..

Pages

hZWZl5hklmydlpmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...