Buồn vì công việc Creative cứ bị trả giá
Làm Ceative, không gì nản lòng hơn là thường xuyên bị khách hàng trả giá phũ phàng. Nhắc đến Agency người ta cứ nghĩ đến ý tưởng, không ai biết câu chuyện tiền bạc đằng sau nó. Khách hàng Việt Nam luôn muốn giảm giá, ok, fine, tôi đi shopping cũng muốn LV, Gucci giảm 60%. Nhưng cái buồn ở đây là họ chỉ làm căng, đòi giảm giá ở hạng mục Sáng Tạo mà thôi. Báo giá gồm tiền Creative 600 USD, tiền cho supplier làm kĩ thuật cho website 700 USD, tiền duy trì và quản lý website 700 USD. Duyệt ngay 2 cái 700, cái Creative 600 đòi discount 50%!
Lý do là vì họ luôn coi sáng tạo như là mắm tôm, muối, nước mắm thêm vô. Họ nghĩ ở Agency có nuôi một gã vô tích sự, ngồi cà phê, đẻ ra 10 câu slogan! Họ không tin rằng đằng sau ý tưởng mang đến cho họ là sự phân tích thị trường, kinh nghiệm ngành truyền thông của cả một bộ sậu từ Account, Planner đến phòng Creative. Một quy trình rất dài với rất nhiều người tham gia Brainstorm đến nhũn não. Không lẽ đong đếm từng câu chữ, cân đo từng hình ảnh với họ?
Cứ phải đối phó với mấy chuyện tiền bạc thế này thật mất cả cảm hứng!
Pages
- Hau Cao Trong1419394516
Best Answer
Vấn đề là khi gặp tình huống này thì các bạn thường bị động trong cách giải thích cho khách hàng hiểu mà trân trọng giá trị creative. Các bạn cứ thử chủ động một cách tự tin mà giải thích :
" a/c có thuê bất cứ đâu làm quản lý , kỹ thuật website cũng được vì đây là phần cứng và giá chung như vậy, có thể chỗ nào mạo hiểm cần khách hàng thì giảm giá cho a/c thêm một chút khoảng 10-50 USD chẳng hạn. Nhưng để sáng tạo ra những slogan, ý tưởng cho một nhãn hàng hay 1 dự án nào đó là bao gồm cả một êkíp với bề dày kinh nghiệm nghiên cứu thị trường, vì vậy tụi e luôn làm hết sức mình để mang lại giá trị sáng tạo tốt nhất cho a/c mà hiếm nơi khác có thể. Công ty e tự tin vào điều đó và công ty đã cân nhắc giá trị sáng tạo này một cách kỹ lưỡng nên nó đáng giá 700 USD cho bên e và xứng đáng bền vững với bên a/c mãi mãi"
It's done! Khách hàng nào không móc túi một cách vui vẻ trả 700 USD cho creative thì chỉ có không biết kết cuộc là chết mà không thể ấm ức hơn được. :)
-
hZWZmZdplWqVmZaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUmZaZmoad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j 3
- hZWZmZdplWqVmZaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmSTcZqFneDh
-
More
hZWZmZdplWqVmZaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpWWnJiIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmlsbpltVm6xtg.. - Pham Trang1419234478
Cái này là chuyện thường như ở huyện đó chị ơi, không chỉ là ngành Creative không đâu mà Legal Consultancy cũng vậy đó chị. Một anh bạn em làm về tư vấn luật và chỉnh sửa hợp đồng, một gói 7 triệu mà bị khách hàng chê tơi tả đòi trả giá giảm cả nửa tiền mà vẫn chưa chịu dùng, nói có mớ giấy vụn thôi mà sao lấy đắt thế, chỉ là giấy thôi mà, họ nào có biết sản phẩm dịch vụ vô hình mà là mồ hôi sôi nước mắt của biết bao người T_T
-
hZWZmZdplWqVmZaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUmZaWlYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j 2
- hZWZmZdplWqVmZaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmSTbpWFneDh
hZWZmZdplWqVmZaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpWWmZOIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhm1ocZlqVm6xtg.. - Ha Thu Dang1419266627
Vậy mới thấy người làm Creative hay Legal Consultancy ở Việt Nam có sức chịu đựng tốt. Dù sao các anh chị cũng là người mở đường mà, tại mấy khái niệm này còn mới lạ ở xứ mình. Đến thế hệ đàn em, con cháu chắc sẽ khá hơn! ;)
-
hZWZmZdplWqVmZaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUmZaWmYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j 2
- hZWZmZdplWqVmZaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmSTbpmFneDh
hZWZmZdplWqVmZaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpWWmZeIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmtqbpdmVm6xtg.. -
hZWZmZdplWqVmZaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUmZaXlYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j 2
- hZWZmZdplWqVmZaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmSTb5WFneDh
hZWZmZdplWqVmZaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpWWmpOIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmhobJtlVm6xtg..- Le Minh1419351691
Nhiều lúc nhàm chán với nghề kế toán mình cũng mơ ước sẽ làm một công việc gì đó sáng tạo bay bổng hơn, giờ mới biết nghề nào cũng có cái cực riêng.
-
hZWZmZdplWqVmZaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUmZaYmoad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j 2
- hZWZmZdplWqVmZaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmSTcJqFneDh
hZWZmZdplWqVmZaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpWWm5iIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmttapplVm6xtg.. - Phuong Thao1419390717
Mình nghĩ vấn đề ở đây là cần tìm một người sales/account giỏi để khi làm việc với khách hàng, giải thích thấu đáo cho họ hiểu rằng tiền nào của đó, giá cao là để trang trải cho những chi phí gì, bao nhiêu nhân sự. Khách hàng hiểu được điều đó mà vẫn đòi giảm giá thì là do ngân sách của họ không đủ chi trả. Vậy nên nếu khách hàng có ngân sách mà chê giá cao, thì giải thích cho khách hàng hiểu. Nếu khách hàng mà ngân sách eo hẹp, thì hoặc giảm chất lượng sản phẩm xuống để hạ giá thành, hoặc là hẹn lần sau ta hợp tác.
-
hZWZmZdplWqVmZaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUmZaZl4ad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j 3
- hZWZmZdplWqVmZaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmSTcZeFneDh
hZWZmZdplWqVmZaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpWWnJWIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhm1sbJlqVm6xtg..